top of page
  • dautugicomvn

Thị trường chứng khoán Mỹ là gì? Cách đầu tư chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ là một trong những thị trường chứng khoán lâu đời nhất trên thế giới. Đầu tư cổ phiếu Mỹ là một kênh đầu tư đem lại lợi nhuận tốt cho nhiều nhà đầu tư. Vậy thị trường chứng khoán Mỹ là gì? Cách đầu tư thị trường chứng khoán Mỹ? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.


Chứng khoán Mỹ là gì?

Chứng khoán Mỹ chính là cổ phiếu của các công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán Mỹ nghĩa là thực hiện việc mua, bán cổ phiếu Mỹ thông qua một công ty chứng khoán tại Mỹ.


Thị trường cổ phiếu Mỹ có nhiều sàn giao dịch nổi tiếng như Thị trường Chứng khoán NASDAQ và Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Đây đều là các sàn có uy tín cao trong các lĩnh vực từ giao dịch chứng khoán chất lượng cao cho đến niêm yết những tên tuổi công ty được giao dịch nhiều nhất trên thế giới như Apple, Amazon, Google, Facebook…



Lịch sử hình thành chứng khoán Mỹ?

Thời điểm đánh dấu sự ra đời Thị trường chứng khoán Mỹ là 17/5/1792 khi một số nhà môi giới công bố thoả thuận của họ sau khi nhóm họp dưới gốc cây ngô đồng ở số 68 phố Wall, và đến năm 1800 đánh dấu sự ra đời Sở giao dịch chứng khoán đầu tiên.


Sở Giao dịch Chứng khoán NewYork (NYSE) là Sở giao dịch lớn nhất và lâu đời nhất nước Mỹ. Thị trường chứng khoán này của Mỹ còn được gọi là thị trường phố Wall – nơi phôi thai những giao dịch đầu tiên của nước Mỹ kể từ năm 1864 và hiện là trung tâm giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, quản lý tới hơn 80% các giao dịch chứng khoán của Mỹ và kể từ năm 1962 đã trở thành thị trường chứng khoán quốc gia.


Bên cạnh các thị trường chứng khoán tập trung là các Sở giao dịch (hiện có khoảng 14 Sở GDCK khác nhau), tại Mỹ còn có thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) rất phát triển đó là Nasdaq.


Thị trường được vận hành bởi một hệ thống các nhà tạo lập thị trường và các nhà môi giới, có khoảng 600 nhà tạo lập thị trường hoạt động tích cực trên Nasdaq và trung bình mỗi nhà tạo lập thị trường đảm nhận 8 loại cổ phiếu. Thị trường Nasdaq chịu sự quản lý hai cấp của Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC) và Hiệp hội các nhà giao dịch chứng khoán quốc gia Mỹ (NASD) quản lý trực tiếp. Thị trường Nasdaq hiện nay đã được nối mạng toàn cầu với nhiều thị trường OTC khác trên thế giới.


Top 3 mã cổ phiếu tốt nhất trên thị trường Mỹ để đầu tư?

1. Apple (AAPL)

Apple (AAPL) là công ty đầu tiên vượt qua mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ đô la vào ngày 2/8/2018. Các thiết bị và dịch vụ của công ty như App Store vẫn gặt hái hàng tỷ đô la. Đã có lúc nhà sản xuất máy tính gần như đối mặt với phá sản nhưng đã phát triển thành một người khổng lồ công nghệ thành công kể từ khi công ty được thành lập năm 1976.'



2. Amazon:

Vốn hóa Amazon ở mức 795,18 tỷ USD. Lần đầu tiên cổ phiếu của Amazon đạt 2.000 USD / cổ phiếu là vào tháng 8/2018. Ngay sau đó, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã nâng mục tiêu giá 12 tháng của họ trên Amazon lên 2.500 đô la từ mức 1.850 đô la, đưa ra mức vốn hóa thị trường dự kiến là 966,18 tỷ đô la. Các cổ phiếu đã tăng đáng kể kể từ khi nó ra công chúng vào năm 1997.


3. Facebook:

Mức vốn hóa thị trường của người khổng lồ mạng xã hội này hiện là 557,97 tỷ USD. Facebook trở thành công ty nhanh nhất đạt 250 tỷ đô la vốn hóa thị trường trong khoảng ba năm rưỡi kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng vào tháng 5/2012. Tuy nhiên, trong bối cảnh vụ bê bối quyền riêng tư, thông tin sai lệch, sai lệch của Cambridge-Analytica dữ liệu người dùng và quy định tiềm năng, Thomson Reuters chỉ ra rằng tổn thất 120 tỷ USD về giá trị thị trường là mức giảm trong một ngày lớn nhất trong lịch sử đối với bất kỳ công ty nào được tổ chức công khai.


2 views0 comments
bottom of page