top of page
  • dautugicomvn

Lãi kép là gì? Sức mạn của lãi kép trong đầu tư chứng khoán

Albert Einstein đã từng nói "Lãi kép chính là kỳ quan thứ 8 của thế giới". Lãi kép là tiền lãi bạn nhận được nhưng không rút ra xài, mà tiếp tục bổ sung nó vào tiền vốn của mình. Lãi kép giúp tăng thu nhập đáng kể cho những nhà đầu tư dài hạn. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu lãi kép là gì? Và sức mạnh của nó trong đầu tư chứng khoản ra sao.


Lãi kép là gì?

Lãi kép là sự tăng trưởng giá trị của một khoản đầu tư bằng cách tái đầu tư bất kỳ khoản lợi nhuận nào vào chính khoản đầu tư đó.


Hay lãi kép còn được hiểu là tiền lãi bạn nhận được sẽ tiếp tục cộng gộp vào vốn ban đầu để tiếp tục sinh lãi. Hay ta thường nói “lãi mẹ đẻ lãi con” là vậy.


Ví dụ: Nếu số tiền đầu tư ban đầu bạn là 100 triệu, với mức lãi 20%/năm thì sau 1 năm bạn sẽ nhận được 100* (1+20%) = 120 triệu.Sau 2 năm số tiền bạn nhận sẽ là: 120*(1+20%) = 144 triệu.Con số 20% này được gọi là lãi kép: tức là lãi của gốc và lãi của lãi. – Điều này được phân biệt với lãi đơn: chỉ là phần lãi của gốc. Nếu là lãi kép: sau 3 năm thì tổng số tiền 172.8 triệu. Nếu là lãi đơn số tiền chỉ là 160 triệu đồng (100 triệu X 20% X 3 năm = 160 triệu).



Đặc điểm của lãi kép:

  • Vốn ban đầu thay đổi trong mỗi thời kỳ bởi vì tiền lãi được cộng vào vốn ban đầu. Có nghĩa là nó trở thành vốn gốc, lúc này vốn gốc được tăng lên.

  • Lãi suất định kỳ cao hơn, nếu hạn mức vốn ban đầu tăng lên có nghĩa là số tiền lãi theo đó cũng tăng lên. Giống như bạn thêm tiền vào vậy.

  • Áp dụng chương trình lãi suất kép của ngân hàng hoặc quỹ đầu tư.

Cách đầu tư sử dụng sức mạnh lãi suất kép?

Học cách tiết kiệm đầu tư càng sớm càng tốt, ngay khi bạn có thể. Ngay từ bây giờ hãy học cách tiết kiệm cho mình khoản tiền dù lớn hay nhỏ. Nhờ vào quy luật của lãi suất kép nếu tiết kiệm được sau nhiều năm số tiền cả vốn lẫn lãi của bạn sẽ tăng gấp nhiều lần so với bạn tưởng tượng.


Thành lập thói quen tiết kiệm, nhắc đến chữ tiết kiệm chắc chắn chúng cần sự kiên trì, thường xuyên và qua thời gian dài. Để có được lãi suất kép bạn nên đảm bảo mình sẽ tiết kiệm thường xuyên. Chỉ cần 1 triệu mỗi tháng sẽ thu về khoảng 500 triệu sau 20 năm.


Hãy kiên trì với kế hoạch đầu tư của mình, ban đầu khi bạn mới gửi, bạn sẽ nhận thấy rằng tiền lãi cộng dồn vào sẽ không được nhiều. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được do đây là một kế hoạch đầu tư lâu dài chứ không phải là ngắn hạn.







2 views0 comments
bottom of page