top of page
  • dautugicomvn

Thị trường tài chính phái sinh là gì? Chứng khoán phái sinh là gì?

Dịch vụ tài chính phái sinh ra đời nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Công cụ phái sinh là những công cụ chia sẻ rủi ro. Với những lợi ích kể trên thì công cụ tài chính phái sinh là gì? Chứng khoán phái sinh là gì.


Công cụ tài chính phái sinh là gì?


Sản phẩm phái sinh là một loại sản phẩm đặc biệt xuất phát từ một tài sản, công cụ cơ sở và giá trị của nó phụ thuộc vào giá trị, trạng thái của tài sản, công cụ cơ sở đó. Sản phẩm tài chính phái sinh là một hợp đồng tài chính giữa hai hoặc nhiều bên, để giao dịch một tài sản vào một thời điểm trong tương lai với một mức giá được ấn định trước. Công cụ phái sinh thông dụng trong lĩnh vực tài chính bao gồm: quyền mua cổ phần, cổ phiếu, chứng quyền, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi…


Công cụ phái sinh trong lĩnh vực tài chính có thể là hợp đồng giữa 2 bên có những thông tin cơ bản, nghĩa vụ hợp đồng và số tiền tài sản cơ bản để mua sản phẩm bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, lãi suất…



Mục đích của công cụ phái sinh?


  • Cung cấp đòn bẩy, để một biến động nhỏ trong giá trị tài sản cơ bản có thể gây ra sự khác biệt lớn về giá trị của các công cụ phái sinh;

  • Các công cụ phái sinh thường được sử dụng cho mục đích phòng ngừa rủi ro và có thể được sử dụng cho mục đích đầu cơ.

  • Có quyền truy cập vào các tài sản cơ bản khi chúng không thể được trao đổi dưới dạng tài sản cơ bản;

  • Đầu cơ và lợi nhuận nếu giá trị của tài sản cơ sở di chuyển theo cách mà nó được mong đợi;

  • Chuyển giao phân bổ tài sản giữa các loại tài sản khác nhau mà không ảnh hưởng đến các tài sản cơ bản, như là một phần của việc quản lý chuyển đổi.

Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là một hợp đồng tài chính mà giá trị của nó phụ thuộc vào sự thay đổi của giá hoặc biến động thống kê của một thứ khác- thường được gọi là tài sản cơ sở.

Nói một cách đơn giản tại thị trường Việt Nam chứng khoán phái sinh là một sản phẩm cho phép nhà đầu tư đặt cược vào sự tăng hoặc giảm của chỉ số VN 30. Nếu chỉ số VN 30 thay đổi đúng như kỳ vọng thì nhà đầu tư có lời. Sản phẩm phái sinh này có tên chính xác là hợp đồng tương lai VN30.


Tổng quan thị trường chứng khoán phái sinh: Riêng trong 7 tháng đầu năm 2021, khối lượng giao dịch Hợp đồng tương lai VN30 tiếp tục phá kỷ lục trước đó, đạt 403.266 hợp đồng vào phiên giao dịch ngày 12/7/2021. Thống kê giao dịch tháng của Hợp đồng tương lai VN30 cho thấy một xu hướng phát triển tương đối ổn định của sản phẩm trong 1.000 phiên giao dịch.






2 views0 comments
bottom of page