top of page
  • dautugicomvn

Những thông tin cần biết về bán khống cổ phiếu

Bán khống cổ phiếu không còn xa lạ gì với các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên đối với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường này thì vẫn còn cảm thấy xa lạ với thuật ngữ này. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về bán khống cổ phiếu.


Bán khống cổ phiếu là gì?


Bán khống phiếu tức là nhà đầu tư vay mượn số cổ phiếu từ một môi giới và bán tra thị trường với mức giá hiện tại. Như kỳ vọng, tương lai giá cổ phiếu giảm và mua lại hoàn toàn số cổ phiếu sau đó trả cho bên vay mượn.


Phần chênh lệch giá bán cao và giá mua thấp chính là khoản tiền lời nhà đầu tư kiếm được từ việc bán khống cổ phiếu.


Ví dụ: Cổ phiếu của công ty X hiện đang giao dịch ở mức giá 10.000đ. Người bán khống mượn 10.000 cổ phiếu và bán chúng để thu được 100 triệu đồng. Nếu giá cổ phiếu X sau đó rớt xuống 8.000đ, người bán khống đó sẽ mua lại 10.000 cổ phiếu X chỉ hết 80 triệu đồng và lãi 20 triệu đồng. Tuy nhiên nếu giá cổ phiếu tăng lên 12.000đ thì người đó phải mua lại 10.000 cổ phiếu hết 120 triệu đồng và bị lỗ 20 triệu đồng.



Ý nghĩa của bán khống cổ phiếu?


Bán khống là một phương thức đầu tư giúp giảm thiểu rủi ro đối với sự giảm giá chứng khoán của một nhà đầu tư.


Trên thị trường chứng khoán có một số thời điểm nóng và có xu hướng giảm giá trong tương lai gần, các nhà giao dịch sẽ nhận ra điều này và thực hiện việc bán khống để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, để thu lợi nhuận từ việc bán khống thì nhà giao dịch và phải có kiến thức và nhiều kinh nghiệm dự đoán xu hướng vì hình thức bán khống này tiềm ẩn nhiều rủi ro cao.


Bán khống để phòng ngừa rủi ro là để bảo vệ lợi nhuận hoặc giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể trong đầu tư bởi sự ảnh hưởng của biến động thị trường.


Cách bán khống cổ phiếu?


Bước 1: Nhà đầu tư mở một giao dịch bằng cách mượn chứng khoán, thường là từ một đại lý môi giới.


Bước 2: Thực hiện lệnh bán số chứng khoán đã mượn trên thị trường. Để thực hiện lệnh bán, nhà giao dịch phải có tài khoản ký quỹ và thường sẽ phải trả lãi cho giá trị của các chứng khoán đã vay trong khi giao dịch đang được thực hiện.


Bước 3: Đợi chứng khoán giảm giá. Để đóng giao dịch, nhà đầu tư mua lại số chứng khoán đã bán trên thị trường với mức giá thấp hơn giá đã mượn.


Bước 4: Trả lại chứng khoán cho người cho mượn hoặc nhà môi giới và thu lời từ mức giá chênh lệch. Nhà giao dịch phải chịu bất kỳ khoản lãi nào được tính bởi nhà môi giới hoặc tiền hoa hồng tính trên các giao dịch.



2 views0 comments
bottom of page