top of page
  • dautugicomvn

Các bước mua cổ phiếu mà các nhà đầu tư cần biết

Cổ phiếu là gì? Các bước để mua cổ phiếu như thế nào. Thị trường cổ phiếu là một trong những vùng đất màu mỡ cho các nhà đầu tư trú ngụ trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay. Nó là một trong những kênh đầu tư tương đối an toàn. Và bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của quý nhà đầu tư về mở tài khoản chứng khoán.


Cổ phiếu là gì?


Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019

Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.



Các loại cổ phiếu:


Hiện nay trên thị trường có hai loại cổ phiếu khá phổ biến đó là: cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi.


  • Cổ phiếu phổ thông: Người nắm giữ có quyền biểu quyết trong các cuộc họp hội đồng quản lý, hội đồng cổ đông công ty. Cổ phiếu này mang lại lợi nhuận cao hơn so với trái phiếu doanh nghiệp trong dài hạn. Đi kèm chính là nguy cơ rủi ro mất vốn nếu doanh nghiệp phá sản.

  • Cổ phiếu ưu đãi: Có ưu đãi về cổ tức, quyền biểu quyết và hoàn lại. Là loại cổ phiếu đảm bảo cổ đông nhận được cổ tức cố định hằng năm. Nếu doanh nghiệp phá sản, người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi được ưu tiên thanh toán trước các cổ đông phổ thông. Bạn có thể yêu cầu doanh nghiệp, hoàn lại số vốn bỏ ra tại bất kỳ thời điểm nào nếu là cổ đông cổ phiếu ưu đãi hoàn lại.

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu:


Bước 1: Lựa chọn cổ ty chứng khoán phù hợp và mở tài khoản chứng khoán:


Việt Nam hiện nay có khoảng 74 công ty chứng khoán với gần 250 chi nhánh và văn phòng giao dịch trên khắp cả nước. Bạn cần xem xét các yếu tố sau đây để lựa chọn một công ty chứng khoán cho phù hợp:

  • Chi phí giao dịch

  • Lãi suất Margin

  • Đội ngũ tư vấn viên

  • Bảng báo cáo phân tích tài chính


Bước 2: Cài đặt phần mềm giao dịch chứng khoán.


Sau khi đã mở tài khoản chứng khoán thành công, việc bạn cần thực hiện tiếp theo là tải phần mềm giao dịch chứng khoán của công ty mà bạn đã đăng ký mở tài khoản về và cài đặt.

Lưu ý: Học cách xem bảng giá, thao tác đặt lệnh cũng như cách thức khớp lệnh trên sàn để khi đầu tư không bị bỡ ngỡ. Lưu ý, những lệnh giao dịch và thời gian thực hiện lệnh, tránh trường hợp bỏ lỡ một cổ phiếu tốt chỉ vì đặt sai lệnh.


Bước 3: Chuyển tiền vào tài khoản để giao dịch.

Bạn có thể cân đối ngân sách đầu tư của mình để có chiến lược hợp lý. Có 3 cách nạp tiền vào tài khoản:

  • Nộp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán.

  • Nộp tiền mặt trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng liên kết.

  • Chuyển khoản online từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản chứng khoán.

Lưu ý: Hãy chơi với số vốn nhỏ trước để làm quen với thị trường đừng quá tham lam mà mất cả chì lẫn chài.


Bước 4: Thực hiện mua bán cổ phiếu


Bạn đã có thể mua bán cổ phiếu bằng cách đăng nhập vào phần mềm giao dịch với một tài khoản được cung cấp sẵn. Mỗi công ty chứng khoán sẽ có một phần mềm riêng và giao diện của chúng sẽ khác nhau. Bạn sẽ mất một chút thời gian để làm quen cách giao dịch.


Lưu ý: Lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được từ cổ phiếu được trích trực tiếp từ lợi nhuận kinh doanh của công ty. Nếu mua cổ phiếu của một công ty không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cổ tức thực nhận của nhà đầu tư. Bạn có thể phân tích các báo cáo tài chính của doanh nghiệp, được công bố công khai trên thị trường để có cái nhìn chính xác. Sau khi chọn được tổ chức phát hành tốt, nhà đầu tư cần định giá xem cổ phiếu có xu hướng tăng hay giảm trong tương lai.




1 view0 comments
bottom of page