top of page
  • dautugicomvn

Uptrend và Downtrend là gì? Cách nhận biết xu hướng hiệu quả 2021

Nhận biết xu hướng là một điều quan trọng trong giao dịch chứng khoán. Uptrend và Downtrend là những xu hướng quan trọng trong nhà đầu tư. Vậy Uptrend và Downtrend là gì? có ảnh hưởng thế nào khi giao dịch. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Uptrend là gì?


Uptrend là xu hướng tăng giá. Xu hướng tăng giá mô tả sự biến động giá của một tài sản tài chính khi hướng tổng thể đi lên.


Mỗi đỉnh và đáy của xu hướng tăng giá sẽ liên tiếp cao hơn các đỉnh và đáy trước đó. Chính vì thế, xu hướng tăng giá bao gồm các đáy đảo chiều và đỉnh đảo chiều cao hơn. Các mức đáy và đỉnh đảo chiều càng cao hơn khi giá còn.


Xu hướng tăng giá bị nghi ngờ đã đảo chiều thành xu hướng giảm giá khi giá bắt đầu tạo ra các đáy đảo chiều thấp hơn hoặc các đỉnh đảo chiều thấp hơn.

Downtrend là gì?


Downtrend là xu hướng giảm giá. Xu hướng giảm giá đề cập đến hành động giá của chứng khoán di chuyển đến giá thấp hơn khi biến động theo thời gian.


Đặc trưng của xu hướng giảm giá là trong khi giá có thể di chuyển liên tục cao hơn hoặc thấp hơn, các đỉnh và đáy thấp hơn.


Vì xu hướng giảm giá đại diện cho một cái gì đó nhiều hơn một chuỗi ngẫu nhiên nên rất được các nhà phân tích kĩ thuật chú ý.


Cổ phiếu có nhiều khả năng tiếp tục xu hướng thấp hơn khi nó nằm trong xu hướng giảm giá cho đến khi một số điều kiện thị trường thay đổi. Điều này có nghĩa là một xu hướng giảm giá đánh dấu một điều kiện cơ bản xấu đi.

Cách nhận biết xu hướng

Trendlines được sử dụng để xác định 3 loại xu hướng gồm:

Uptrend: xu hướng giá tăng.

Downtrend: xu hướng giá giảm.

Sideways: giá đi ngang và không có biến động.

Để vẽ đường Trendlines, bạn vẽ một đường nối đáy trước với đáy sau trên chart đồ thị.

  • Xu hướng Uptrend: Khi đường Trendlines có chiều đi lên.

  • Xu hướng Downtrend: Khi đường Trendlines đi xuống.


Ngoài ra, chúng ta còn biết được thời gian dự kiến xu hướng sẽ kéo dài từ thời điểm đảo chiều của thị trường các ngưỡng kháng cự từ đường xu hướng.


Tuy nhiên, sự báo sai lầm vẫn có thể diễn ra, khi đường trendlines có độ dốc quá nhỏ. Nếu rơi vào trường hợp này, nhà đầu tư có kêt hợp thêm đường trung bình cộng MA.


Mức độ hiệu quả của đường Trendlines tỉ lệ thuận với độ dài của chúng.


Đường này được sử dụng rất phổ biến vì sự hiệu quả của nó trong việc nhận biết và dự báo xu hướng Uptrend, Downtrend, Sideways.


Đường được sử dụng nhiều nhất là SMA và EMA:

  • Uptrend trong ngắn hạn: Khi đường giá vượt trên đường MA20

  • Uptrend trong trung hạn: Nếu đường giá vượt qua đường MA50

  • Uptrend trong dài hạn: Đường MA20 vượt qua đường MA50


Nhưng các thông tin nhiễu, đỗ trễ so với tín hiệu mua và bán trên thị trường. sẽ làm các đường MA có thể cho các chỉ báo sai lầm. Như vậy, càng kết hợp nhiều đường MA thì sẽ càng cho dụ báo chính xác.

Giá tăng và giảm vượt mốc kháng cự

  • Xu hướng Uptrend:

Khi chúng vượt qua mốc kháng cự. (đối với cổ phiếu)

Khi chỉ số như VNIndex vượt mốc kháng cự (đối với xu hướng thị trường)

  • Xu hướng Downtrend: Giá vượt mức kháng cự.

Phương pháp hồi quy Fibonacci

Sử dụng biện pháp hồi quy Fibonacci sẽ cho phép bạn tìm ra những điểm nơi mà giá có thể bị đảo chiều. Những điểm này được gọi là mốc kháng cự hay hỗ trợ. Tuy nhiên, dãy số Fibonacci nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác trước khi được áp dụng.

Các mốc Fibonacci quan trọng trong phân tích kỹ thuật bao gồm: 23.6%, 38.2%, 61.8%.

Dùng đường MACD

Xu hướng Downtrend: Khi bạn thấy đường MACD có hướng từ trên xuống.

Xu hướng Uptrend: Ngược lại với Downtrend: đường MACD đi từ dưới lên.




1 view0 comments
bottom of page