top of page
  • dautugicomvn

Đường kháng cự và đường hỗ trợ là gì? - Cách vẽ đường kháng cự - hỗ trợ một cách chính xác.

Một trong những khái niệm đơn giản nhất mà nhà đầu tư cần biết khi bước vào thị trường tài chính là đường hỗ trợ và đường kháng cự. Tuy đơn giản nhưng chúng hoạt động khác nhau trên từng loại thị trường. Vậy chúng hoạt động ra sao, khác nhau như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời tất cả câu hỏi đó để nhà đầu tư có thể có cách đầu tư hiệu quả với đường hỗ trợ và đường kháng cự.


Khái niệm

Khái niệm của hỗ trợ và kháng cự được hiểu là các vùng giá ở trong quá khứ. Giá sẽ đảo chiều hoặc di chuyển chậm lại trước khi tiếp tục xu hướng. Hành vi này có khả năng sẽ lặp lại trong tương lai.

Đường hỗ trợ là gì?

Đường hỗ trợ hay còn gọi là mức kháng cự. Mức kháng cự là mức mà áp lực mua chiếm ứu thế so với áp lực bán.

Mức này phù hợp để mở vị trí mua.

Đường kháng cự là gì?

Đường kháng cự hay mức kháng cự là mức mà áp lực bán chiếm ưu thế so với áp lực mua. Vị trí bán sẽ được các nhà đầu tư mở khi giá tiệm cận mức kháng cự.


Bản chất của đường kháng cự và đường hỗ trợ

Kháng cự và hỗ trợ có thể bị phá vỡ hoặc không. Điều này không ai có thể chắc chắn được. Không ai có thể khẳng định chắc chắn rằng quan niệm đường hỗ trợ và đường kháng cự không bị phá vỡ. Đường kháng cự và hỗ trợ dùng để kiểm tra tâm lý nhà đầu tư, thêm vào đó đường này còn thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư về tương lai.

Ngưỡng kháng cự hỗ trợ chính là một vùng vì chúng được hình thành bởi tập hợp điểm gần nhau. Sẽ không có một mức giá cụ thể vì ở những điểm đó giá có thể sẽ đảo chiều.


Cách vẽ đường kháng cự và đường hỗ trợ.


Để nhận biết kháng cự và hỗ trợ có thể dùng mắt thường, nhưng điều đó chỉ đơn giản với các nhà đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm. Đối với các nhà đầu tư mới bước vào thị trường cần thận xem xét. Sau đây là cách vẽ và sử dụng linh hoạt kháng cự và hỗ trợ:

  • Kháng cự và hỗ trợ là nới tập trung nhiều cung và cầu. Tức là nhiều người bị kẹp hàng và muốn mua / bán tại đó hơn những vùng khác. Do đó nên những vùng đó mới phản ứng với giá.

  • Những đỉnh đáy lớn là những đỉnh đáy có ý nghĩa và kháng cự/hỗ được vẽ từ những đỉnh đáy đó mới hiệu quả và đoán được đỉnh đáy con sóng.

  • Đường kháng cự/hỗ trợ sẽ được xác định tùy vào khung thời gian ở những mức độ khác nhau.


2 views0 comments
bottom of page